Isang Maalab na Pagbati!

"Ang hindi magmahal sa kanyang SALITA
mahigit sa hayop at malansang isda."
-Jose Rizal

Lunes, Agosto 27, 2012

Ikaw

Ikaw
ni jenny linares

Madalas akong naliligaw sa landas ng buhay,
tinatahak ang karaniwang daang
matagal ko nang kinasanayang lakaran...

maputik, mabato, madilim
at tila walang patutunguhan...

ngunit dumating ka....

pilit mong nililinis ang putik sa aking katawan
inalalayan ako sa mas maliwanag, mas panatag na daanan,
at kahit alam kong
hirap ka din sa sarili mong landas,
sa kalyehong buong buhay mo nang tinatahak,

naghain ka pa rin ng iyong mga plano't balak

hindi sasapat itong mga salita,
ang anumang tula ko'y mananatiling hamak
para ipagpasalamat
sa iniaalay mong pagliyag

Mahal ko...salamat..

bumabangon akong may ngiti sa labi
may galak sa puso
may pag-asa sa kaluluwa,
pagkat, mahal ko, sa wakas...
narito ka na.

Ikaw lang ang nais ko,
wala nang iba,
maliban sa pag-aasam kong
sa huli

mahal ko,
sana'y tayong dalawa.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento