Isang Maalab na Pagbati!

"Ang hindi magmahal sa kanyang SALITA
mahigit sa hayop at malansang isda."
-Jose Rizal

Linggo, Mayo 13, 2012

Kanta, Tula at Kandila (Una sa serye)

ni Grace Gonzales


(Kanta)
Para sa butihing inang ginigiliw
ang nais awitin, awit ng pag-ibig
Di man matumbasan iyong mga sakit
ngayon sana'y dinggin, salamat kong dalit
Munting alay lamang itong aking hatid

Kulang itong tinig kung aawitan ka
Inang, aking buhay, lubha kang nagdusa
Siyam na buwan nga, ako'y 'yong dinala
Saka nang isilang ako't nang musmos pa,
walang araw na 'di ikaw ang kasama.

Sa aking paglaki, ako'y napasama
dating daraanang tama at dakila 
Ngayo'y nabaluktot, nalito, nawala
Sa dami ng poot noong pagkabata
Nilimot kong lahat ang tinurong tama.

Ngunit sa kabilang ako'y pariwara
hindi ka nagbago, bagkus ay nagtyaga
Ako ay akayin, bigyan ng babala:
"Anak, huwag magkimkim, sila ma'y masama,
ganti ay sa Diyos, bahala'y tadhana."

Ako nga'y nagbalik, nagsikap mag-aral
hanggang nakatapos, binawi ang dangal
Ikaw pa rin, Ina, laging gumagabay
Nang 'di magkamali't malubog sa hukay
Pinuspos mo ako ng 'yong pagmamahal

Kaya naman Mama, sana'y sumaya ka
Espesyal na araw ng lahat ng ina
Wala akong bigay na kahit ano pa
Walang rosas o keyk, lalong walang pera
Kaya't 'di man sapat, pagdamutan mo na
Dasal kong ikaw po laging maligaya.




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento