Isang Maalab na Pagbati!

"Ang hindi magmahal sa kanyang SALITA
mahigit sa hayop at malansang isda."
-Jose Rizal

Miyerkules, Abril 18, 2012

Texts and real messages I treasure (recently)

ni Grace Gonzales


Napakaganda ng buhay. Mas nagiging makulay kung may mga taong alam mong nagmamahal sa'yo, sabihin man nila o hindi.


Sino ba naman ang hindi matutuwa kung napapalibutan ka ng mga taong nagpapadama sa'yo na mahalaga ka, nagpaparamdam sa'yo na handa silang tumulong, o nagbibigay ng mga simpleng mensahe na nagsasabing bahagi ka ng buhay nila, at kahit paano, may halaga ka? Ang sarap sa pakiramdam.


Narito ang ilang mga ipinadalang mensahe sa akin ng ilang tao. Ang mga mensaheng ito ay talaga namang kumurot sa puso ko. Kaya naman sa inyong lahat, maraming salamat...


"Humor is a sweet part of our existence. Laugh at your own mistakes but learn from them. Joke over your troubles but gather strength from them." Mula kay Lovellie, best friend ko noong high school. Katulad ko, mahilig siya sa mga quotes, kaya magkasundong-magkasundo kami, kahit noon. Buo pa rin ang tropa namin hanggang ngayon, kahit hindi kami nagkikita o nagkakausap nang madalas, nanatili ang aming pagkakaibigan. Ang dalawa pa sa tropa ay si Rina, na isang chemist, at si Marjorie, ang kasalukuyang Top 1 sa PNPA. Terrestris ang pangalan ng tropa namin.

"Alam mo, Grace, tama ka. May mga problemang hindi natin hawak, hindi natin kontrolado. Natutunan ko 'yon sa'yo." mula kay Rina, sa tropa, siya ang madalas kong kaaway o hindi kasundo. Nagkasundo lang kami lately, nitong matatanda na kami at nagkausap nang puso sa puso.


"Okay, bunso. Don't worry. Isinet ko talaga 'yan para sa'yo, para sa inyo." from Sir Natz Golla, kasamahan ko sa Kagawaran, na bukas-loob na naghandog ng mga tulong na hindi madaling mahagilap.


"Huwag kang matakot sa kanila, sabihin mo sa kanila, may abogado ka ring kausap!" from Atty. Fauni na hindi ko pa gaanong kilala, pero tinulungan ako nang walang alinlangan.


"Ang prayer ko sa'yo complete recovery at healing, bubbly girl! Hope to see you soon."  from Ma'am Cynthia Nartatez, kaklase ko sa MA Filipino. Napakabuting tao, naaalala ko ang nanay ko.


"Hindi daw art? Ang tawag dun ay art of expression. Elibs na naman ako!" Mula kay Von, isang dating estudyante, at tagahanga sa pagsulat.


"____, ang galing niyo palang sumulat ng maikling kuwento." mula kay Larry, inspirasyon sa isa sa mga akdang isinulat ko.


"Sana sinabi niyo na hindi niyo na kaya ang sakit! Sana nagpadala na kayo sa ospital!" mula kay IC, dating estudyante na ngayon ay isang kaibigan ko na.


"Ngayon ang birthday ng anak ni Maritess, punta ka sa address na toh, ha. Ngayon na." Enrico, beking kaibigan na agad daw akong napuna noong summer class, dahil sa nagpe-flames ako sa whiteboard, pine-flames ko daw sarili ko kay Prince William.


"Maaga pa, alas nuebe lang, pupuntahan kita ngayon, wag kang makulit! sasanahan kita kung wala ka kasama, dadalhin kita sa ospital!" Maynard Martin, ang aking kaibigan sa MA Filipino na hindi ko akalaing magiging sobrang totoo kong kaibigan. Wala nang katulad ang ganda ng ugali niya.


"Baka kailangan mo ng kausap ha?" Mam Dena, ang nanay ng MA Filipino. Bait ni Ma'am, kahit minsan lang kami magka-bonding, kakaiba pa rin ang lalim ng samahan talaga naming magkakaklase.


"Ano bang nangyari sa'yo? Alam ba ng ___ mo yan?" Ma'am Jeng Arroyo, ang aking boss sa Kagawaran, na alam kong mahal ako, kahit hindi ako perpektong empleyado.

"Kaya ikaw Grace, pagkatapos mo ng MA, bilis-bilisan mo, mag-doktor ka agad!" si Sir F. Nagtitiwala siya sa akin. Ang sarap sa pakiramdam na magtiwala sa'yo ang isang tulad niya, dahil ang taas-taas ng standards niya, at minsan feeling ko, hindi ako umaabot sa inaasahan niya.


"Kung hindi tayo para sa isa't isa.... aba pilitin mo, dahil... ayoko sa iba!"  Mula kay Estan, kasamahan sa panulat, wala lang banat niya lang. Mahilig siyang magpadala ng mga pick-up lines. At natutuwa naman ako. Heto pa isa: "Algebra ka ba?" "Can I substutute your X?"


"Gud eve, musta na ba dalaga ko? Magaling ka na ba? Ingat ka lage at magpagaling ng husto." mula sa Papa ko, 'yung tatay ko ha? Ayun. Yun lang.


"Anak, musta, ok kb?" Mama ko. Sobrang wala akong masabi, napakabait niya.


"Bata ka pa. Matalino at maganda. Pwd ba? Gamitin mo ang ulo mo na mas mataas sa puso mo!" Hay, ayoko sabihin kung sino, alam naman niya siguro kung sino siya. Minsan, halos mag-away kami dahil dito, pero ang totoo, hindi ko magawang magalit sa kanya, kase alam kong tama naman siya...at iniisip niya lang siguro ang kapakanan ko. Di niya lang alam na sobrang touched ako.


"You will always be pretty in my heart."  Siyempre mula sa mahal ko.  First time niya lang kaseng sinabi 'yun eh. Sabi ko kasi 'wag muna niya ako bisitahin kasi pakiramdam ko, ang pangit ko pa. Kaya, nakakatuwa.


Sa inyong lahat, walang hanggang pasasalamat.


With love from
Grace

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento